Trang chủGiới thiệuTin TứcCác chế độ BHXH-BHYTNghiên cứu - Trao đổiBiểu MẫuĐiều hành nội bộ
Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế vì an sinh xã hội, vì hạnh phúc mọi người. Thực hiện Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế là trách nhiệm của Nhà nước, doanh nghiệp và mọi người lao động. Tham gia bảo hiểm y tế để được chăm sóc tốt về sức khoẻ và bảo đảm cho cuộc sống hạnh phúc. Thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế là góp phần bảo đảm an sinh xã hội của đất nước. Bảo hiểm xã hội - chỗ dựa vững chắc của người lao động.
Hôm nay: 24/05/2019
Phát triển nguồn nhân lực ngành BHXH: Đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới In E-mail
10/05/2019 - 13:45

Phát triển nguồn nhân lực ngành BHXH: Đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới

Để nâng cao chất lượng phục vụ, thời gian qua, BHXH Việt Nam đặc biệt chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Ông Nguyễn Ngọc Toan- Hiệu trưởng Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH trao đổi với phóng viên Báo BHXH về vấn đề này.

*PV: Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (CMCN4.0) đang phát triển mạnh mẽ, ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam. Ông có thể cho biết, BHXH Việt Nam đã sẵn sàng tiếp cận với cuộc cách mạng này như thế nào?

- Ông Nguyễn Ngọc Toan:

Để tận dụng tốt thời cơ và vượt qua những nguy cơ, thách thức từ CMCN4.0, vấn đề khai thác nguồn lực con người, nhất là xây dựng, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là vấn đề đã và đang được đặt ra đối với nước ta nói chung.

Ông Nguyễn Ngọc Toan

Đối với ngành BHXH, để thực hiện mục tiêu “BHXH cho mọi NLĐ và BHYT toàn dân”, yêu cầu đối với nguồn nhân lực cũng ngày một cao, đòi hỏi Ngành cần có đội ngũ CCVC đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức trách nhiệm và tinh thần phục vụ cao. Đồng thời, phải làm chủ được những công nghệ mới, tiên tiến. Điều đó đòi hỏi công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực của Ngành phải luôn đổi mới, sáng tạo nhằm đáp ứng yêu cầu đề ra.

* Phát triển nguồn nhân lực là nội dung trọng tâm trong Chiến lược phát triển ngành BHXH đến năm 2020. Vậy, công tác này được Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH triển khai ra sao, thưa ông?

- Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, nhà trường luôn không ngừng đổi mới về phương pháp dạy và học nên đã đạt những kết quả nhất định. Đơn cử: Năm 2018, Trường đã tổ chức được 291 lớp với 26.894 học viên. Số lượng học viên và lớp đào tạo, bồi dưỡng tăng dần qua các năm. Hình thức đào tạo không dừng lại ở đào tạo tập trung mà từ năm 2019, trường đã áp dụng thêm hình thức đào tạo trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi, giúp học viên chủ động về thời gian trong quá trình học tập.

Hiện nay, Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH đã từng bước lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được BHXH Việt Nam giao. Theo đó, đã có sự thay đổi về quan niệm, tư duy trong quá trình đào tạo, bồi dưỡng- coi đó là yếu tố then chốt để tiến tới đổi mới căn bản và toàn diện theo sát sự phát triển của CMCN4.0. Trường cũng đã khảo nghiệm hệ thống đào tạo trực tuyến và thu được những thành công như: Tiết kiệm chi phí đào tạo, đi lại của học viên; linh hoạt về thời gian, không gian, phù hợp với điều kiện và nhu cầu cá nhân; phát triển E-learning hay sử dụng ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, cho phép người dạy có thể cung cấp tài liệu cho người học và thu lại kết quả từ người học một cách liên tục và linh hoạt; tăng số lượng học viên…

Thời gian tới, trường sẽ bổ sung thời lượng học trực tuyến, cắt giảm khối kiến thức lý thuyết cơ bản, cụ thể hóa những kiến thức nghiệp vụ bằng tình huống thực tế, tăng thời lượng thực hành kỹ năng và xử lý tình huống, nâng cao khả năng tương tác giữa giảng viên và học viên. Bên cạnh đó, đẩy mạnh ứng dụng CNTT nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; triển khai thêm các hình thức học từ xa, học qua mạng internet; mở rộng liên kết với các trường khác trong cả nước…

Tập trung triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC nhằm nâng cao năng lực quản trị và hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách theo Nghị quyết 28 của BCH Trung ương về cải cách chính sách BHXH. Thực hiện Nghị định số 101/2017 của Chính phủ và Thông tư số 01 của Bộ Nội vụ về đào tạo bồi dưỡng CBCCVC; Đề án đào tạo, bồi dưỡng CBCCVC giai đoạn 2016-2025 và Chỉ thị số 28 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý đối với CBCCVC;... Đặc biệt, tổ chức thực hiện Quyết định số 1084 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng CCVC ngành BHXH giai đoạn 2017-2020 và Quyết định số 1400 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam về việc ban hành Quy chế đào tạo, bồi dưỡng CCVC thuộc hệ thống BHXH Việt Nam.

* Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh từng nói “CCHC là giải pháp quan trọng nhất để toàn Ngành hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị được giao”. Vậy, công tác này được trường thực hiện ra sao để đáp ứng với xu thế của CMCN4.0?

- Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH luôn chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ CCHC theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tổng Giám đốc, coi đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành. Lãnh đạo trường đã tập trung chỉ đạo, triển khai công tác này đến từng CCVC. Bên cạnh đó, duy trì các cuộc họp giao ban lãnh đạo trường với lãnh đạo các phòng, khoa; qua đó đánh giá kịp thời tình hình thực hiện nhiệm vụ cũng như triển khai các chủ trương, chỉ đạo của BHXH Việt Nam.

Trường đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Ứng dụng CNTT trong đào tạo, tập huấn trực tuyến tại BHXH Việt Nam” và Dự án “Xây dựng studio ghi âm, ghi hình cho hệ thống đào tạo trực tuyến” theo Quyết định của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam. Tích cực xây dựng video bài giảng trực tuyến; triển khai chương trình đào tạo, bồi dưỡng trên hệ thống E-Learning. Tiếp tục duy trì mạng nội bộ và mạng Internet trong trao đổi công việc qua hệ thống thư điện tử; thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận và xử lý văn bản trên phần mềm quản lý văn bản và điều hành E-Office…

* Vừa qua, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã đề xuất giúp BHXH Việt Nam trở thành trung tâm đào tạo an sinh xã hội khu vực. Ông đánh giá thế nào về đề xuất này?

- BHXH Việt Nam là cơ quan có vị trí đặc biệt quan trọng trong việc duy trì và thực hiện an sinh xã hội tại Việt Nam. Thời gian qua, ILO đã giúp đỡ, hỗ trợ BHXH Việt Nam rất nhiều trong việc hiện thực hóa chính sách an sinh xã hội và đã đạt những kết quả khả quan. Thành công từ mô hình của BHXH Việt Nam được ILO ghi nhận và đánh giá cao, được các nước trong khu vực học tập, tham khảo. Vì thế, với đề xuất của ILO, tôi cho rằng, đây chính là cơ hội để nâng cao vị thế của ngành BHXH cũng như của đất nước.

Trao chứng nhận Lớp bồi dưỡng tính toán định phí và cân đối quỹ BHXH do Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH và ILO tổ chức

Đặt trong mối tương quan với nhiều nước thì trình độ, năng lực của đội ngũ CCVC của BHXH Việt Nam vẫn còn có những hạn chế nhất định. Vì vậy, việc xây dựng Trung tâm đào tạo an sinh xã hội tại Việt Nam sẽ giúp cho đội ngũ CCVC của Ngành được tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức kỹ năng về BHXH, BHYT từ những nước có nền an sinh xã hội phát triển. Qua đó, giúp các CCVC tiếp cận, học hỏi, tích lũy kiến thức, trao đổi kinh nghiệm làm việc, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Ngành.

Đối với Trường Đào tạo nghiệp vụ BHXH, đây sẽ là cơ hội giúp đội ngũ giảng viên cơ hữu cũng như giảng viên thỉnh giảng của trường được tiếp cận các phương pháp tiên tiến, hiện đại trong điều hành và quản lý đào tạo, nhất là phương pháp đào tạo trực tuyến, đào tạo từ xa, đào tạo qua mạng Internet. Đồng thời, tiếp cận được với việc xây dựng và biên tập bài giảng điện tử để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ làm việc trong môi trường quốc tế; thiết kế, xây dựng nội dung chương trình, tài liệu bồi dưỡng theo vị trí việc làm và kiến thức kỹ năng chuyên ngành về BHXH, BHYT phù hợp xu hướng phát triển an sinh xã hội quốc tế và trong khu vực.

Hơn nữa, theo xu hướng chung của CMCN4.0, BHXH Việt Nam đã triển khai các phần mềm CNTT nhưng chưa được hoàn thiện. Nếu ILO giúp BHXH Việt Nam thành lập Trung tâm đào tạo an sinh xã hội thì đây sẽ là cơ hội để CCVC của Ngành được tiếp cận các phần mềm CNTT hiện đại liên quan đến hoạt động nghiệp vụ BHXH, BHYT của các nước phát triển. Từ đó, chúng ta có thể học hỏi, đúc rút kinh nghiệm, tiến tới liên thông toàn bộ thông tin dữ liệu trong toàn hệ thống một cách kịp thời, công khai.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Thanh Hằng (nguồn Báo BHXH)


Tin mới:
Tin cũ:

 
< Trước   Tiếp >
cac_don_vi_vi_pham.gif
dieuhanhvanbanbhxh.png
mail_vss.png
pl.jpg
  gcn2017.png
c65-bhxh.png
 

 
 

congbao.gif

Tuyên truyền

ISO 9001:2008




 
 

Lượt truy cập

Liên kết web



PHONG CẢNH ĐẸP ĐẤT QUẢNG

Đất Quảng Nam chưa mưa đà thấm, rượu hồng đào chưa nhấm đà say"